“แม่ไก่เล่าเรื่อง” ตอน ที่มาไส้กรอกอีสาน

คอลัมน์ “แม่ไก่เล่าเรื่อง” ตอน ที่มาไส้กรอกอีสาน

ก่อนรับประทานไส้กรอกอีสาน ทราบหรือไม่ ว่าไส้กรอกอีสาน เริ่มต้นจากที่ใด แม่ไก่ขออนุญาตเล่าสู่กันฟังนะคะ แน่นอนว่า ชื่อไส้กรอกอีสาน ก็ต้องมาจากภาคอีสาน นั่นเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแล้วค่ะ
ไส้กรอกอีสาน เป็นการถนอมอาหารแบบภาคอีสานโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน แต่เดิมชาวบ้านมักใช้เนื้อที่เหลือจากการล้มวัว โดยการนำเนื้อมาสับให้ละเอียด แล้วผสมกับข้าวเหนียว กระเทียม และเกลือ เมื่อผสมได้ที่ นำไปใส่ในลงในไส้ของหมูที่ทำความสะอาดแล้ว จากนั้นหมักไว้ 3-4 วัน จนมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม
การนำมารับประทาน ก็สามารถรับประทานได้ทั้งแบบ ย่าง หรือ ทอด ก็จะให้รสชาติที่อร่อยติดปาก นิยมรับประทานคู่กับผักสดเครื่องเคียงต่างๆ เช่น ผัดกาด ผักกะหล่ำปลี ขิงสด กระเทียมสด หรือ พริกขี้หนู เป็นต้น
รสชาติของไส้กรอกอีสานที่ขายกันทั่วไปจะแตกต่างจากทางภาคอีสาน เช่น กรุงเทพฯ และท้องถิ่นอื่นๆ จะนิยมรสออกเปรี้ยว นั่นเป็นเพราะไส้กรอกได้ผ่านการหมักมาหลายวัน แต่สำหรับคนอีสานเมื่อทำไส้กรอกเสร็จจะผึ่งแดดไว้ 1 วัน จึงกินได้ ซึ่งไส้กรอกยังไม่ออกรสเปรี้ยวชัดเจน ส่วนคนต่างถิ่นที่ซื้อไส้กรอกอีสานเป็นของฝากต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าไส้กรอกอีสานจะมาถึงปลายทางผู้รับฝาก จนเกิดการหมักนานจนเกิดรสเปรี้ยว ทำให้ไส้กรอกอีสานเป็นที่นิยมทั่วไปในฐานะไส้กรอกเปรี้ยว ดังนั้น คนต่างถิ่นจึงเคยชินกับไส้กรอกรสเปรี้ยวมากกว่า ซึ่งต่างจากคนอีสานที่ไม่นิยมรสเปรี้ยวเลย
ทุกวันนี้ ไส้กรอกอีสานที่ผู้คนนิยมรับประทานมากที่สุด เห็นจะเป็นไส้กรอกที่ใช้เนื้อหมูเป็นส่วนผสม นอกจากนั้นยังมีไส้กรอกปลา ไส้กรอกเนื้อ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
ขอบคุณที่มาข้อมูล : เว็บไซต์ อีสานร้อยแปด / วิกิพีเดีย
สนใจลงทุน/ปรึกษาการขาย
📞โทร. 084-662-7165
📞 ลูกค้า ตจว. 083-018-0365
📱Line : @maekai (ใส่ @ ด้วยนะคะ)
#ไส้กรอกแม่ไก่#ไส้กรอกอีสาน#สร้างงานสร้างอาชีพ